Lồng ghép nội dung công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vào giảng dạy bài 1- phần “Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam trong chương trình trung cấp lý luận chính trị

Thứ hai - 03/02/2025 03:18
Ngày 03/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng đã đưa sự nghiệp cách mạng của giai cấp công nhân và dân tộc Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Bước vào thời kỳ mới, đặc biệt qua hơn 40 năm thực hiện đường lối đổi mới từ năm 1986, ngọn cờ cách mạng của Đảng với đường lối đúng đắn đã mang lại những kết quả rất đáng tự hào đối với sự phát triển đất nước, có thể thấy đất nước ta chưa bao giờ “có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Hơn 90 năm đồng hành cùng lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng ta là “cả một pho lịch sử bằng vàng” cùng nhiều những tư liệu quý báu, những bài học kinh nghiệm không chỉ có giá trị trong thời gian nhất định mà còn có ý nghĩa thực tiễn vô cùng sâu sắc.
Thế nhưng, trong thời gian qua, sự chống phá của các thế lực thù địch đối với nền tảng tư tưởng của Đảng qua diễn ra ngày càng tinh vi và trên nhiều phương diện khác nhau - trong đó, xuyên tạc và phủ nhận lịch sử nói chung và lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam nói riêng được chúng coi là “mảnh đất màu mỡ” để công kích, xuyên tạc và bôi nhọ. Lý do là bởi lịch sử là những điều đã trải qua, đã diễn ra trong quá khứ, nên chúng nghĩ rằng có thể tráo đổi lịch sử, “thổi” vào đó những luận điệu đi ngược lại cái đã diễn ra để đầu độc vào thế hệ trẻ, lứa tuổi may mắn được sinh ra và lớn lên khi đất nước đã không còn mùi thuốc súng. Do đó, những kiến thức về lịch sử chỉ được tiếp nhận qua sách vở, qua các phương tiện truyền thông. Chính vì vậy, các thế lực thù địch đã thông qua các bài viết, các tờ báo phản động, các trang mạng xã hội, các đài phát thanh của các thế lực thù địch, trang thông tin cá nhân, Mạng xã hội như Youtobe, Facebook... Chúng đã tập trung lựa chọn theo ý đồ cá nhân để phân tích, vu khống và lồng vào đó những ý đồ cá nhân để phủ nhận và đi đến bóp méo sự thật lịch sử, đòi xét lại lịch sử, đặc biệt những sự kiện có tính chất bước ngoặt của lịch sử dân tộc. Qua đó, nhằm hạ thấp uy tín của Đảng, phủ nhận thành quả cách mạng do Đảng lãnh đạo, phủ nhận xuyên tạc lãnh tụ cách mạng từ đó gây hoang mang dao động, gây ra sự hoài nghi về sự lãnh đạo của Đảng và những kết quả đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng thời gian qua. Chính vì vậy, nhận diện sự chống phá lịch sử Đảng của các thế lực thù địch đối với môn học Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam là một việc làm rất cần thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên.
Trong chương trình trung cấp lý luận chính trị, môn học Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam được giảng dạy với 04 bài, thời lượng 48 tiết với các tên bài: Bài 1: Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và lãnh đạo cách mạng Việt Nam; Bài 2: Những thành tựu chủ yếu của của cách mạng Việt Nam từ 1930 đến nay; Bài 3: Những bài học kinh nghiệm lãnh đạo cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân; Bài 4: Những bài học kinh nghiệm lãnh đạo xây dựng chủ nghĩa xã hội, công cuộc đổi mới và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đây là nội dung chương trình được xây dựng và biên soạn công phu, chú trọng đúc kết những bài học kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo cách mạng và quá trình vận dụng các bài học này vào thực tiễn cách mạng Việt Nam.
Đối với nội dung bài 1: Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và lãnh đạo cách mạng Việt Nam, gồm 03 nội dung. Trong đó, phần 1: Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, phần 2: Đảng lãnh đạo cách mạng dân tộc dân chủ Nhân dân từ năm 1930 đến năm 1975; phần 3: Đảng lãnh đạo cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Thông qua nội dung bài học sẽ trang bị những kiến thức cơ bản về sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam và quá trình Đảng lãnh đạo toàn dân, toàn quân đấu tranh giành chính quyền, kháng chiến chống ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc, tiến hành sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đồng thời, thông qua nội dung phần học này góp phần làm cho học viên có nhận thức đúng đắn về sự lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng Việt Nam, cũng như củng cố niềm tin vào vai trò, sứ mệnh và sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng. Trong nội dung bài viết này, tác giả đi sâu làm rõ một vài ví dụ về vận dụng lồng ghép nội dung bảo vệ nền tảng của Đảng vào nội dung 1,2. Cụ thể:
Trong phần 1: Đảng cộng sản Việt Nam ra đời, khi giảng về nội dung này, giảng viên cần giúp học viên nhận diện nội dung mà các thế lực thù địch thường chống phá. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày 03/02/1930 là kết quả tất yếu từ sự kết hợp nhiều yếu tố. Sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam là quy luật tất yếu ở một nước “thuộc địa nửa phong kiến”, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn, lịch sử. Sự kiện Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là mốc son lớn, là bước ngoặt trọng đại, chấm dứt thời kỳ khủng hoảng, bế tắc về đường lối cứu nước; mở ra thời kỳ mới cho cách mạng: đấu tranh mới, gian khổ nhưng đầy vẻ vang với những thắng lợi “lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”. Tuy nhiên, các thế lực thù địch lại xuyên tạc với các luận điệu: “Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là sản phẩm từ ý chí chủ quan của Nguyễn Ái Quốc”, “sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam không theo lý luận chung của chủ nghĩa Mác - Lênin, không theo quy luật chung về sự ra đời của các Đảng Cộng sản trên thế giới, là “quái dị” và sẽ sớm bị “chết yểu”. Vậy nhận diện và phản bác lại luận điệu đó như thế nào để làm rõ những vấn đề lý luận cho học viên?
Trước hết, giảng viên cần phân tích, làm rõ giá trị lý luận mà đồng chí Nguyễn Ái Quốc đã phát triển sáng tạo quan điểm của Lênin trong điều kiện thực tiễn của Việt Nam. Nếu Lênin cho rằng Đảng Cộng sản ra đời là kết quả của sự kết hợp giữa chủ nghĩa xã hội với phong trào công nhân thì Nguyễn Ái Quốc cho rằng, trong sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam cần sự xuất hiện của yếu tố thứ 3 - phong trào yêu nước. Nắm vững đặc điểm riêng của dân tộc Việt Nam - một dân tộc có truyền thống yêu nước nồng nàn và có số lượng công nhân ít ỏi, chỉ mới “ra đời” từ cuộc khai thác thuộc địa của thực dân Pháp. Đồng thời, đồng chí Nguyễn Ái Quốc khi truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin không chỉ vào phong trào công nhân mà còn vào phong trào yêu nước với bộ phận rất quan trọng là lực lượng thanh niên trí thức yêu nước lúc bấy giờ. Nhờ kết hợp nhuần nhuyễn cái phổ biến với cái đặc thù trong quy luật ra đời của Đảng, Nguyễn Ái Quốc đã tạo cho Đảng Cộng sản Việt Nam truyền thống gắn bó chặt chẽ với dân tộc ngay từ thời khắc sinh thành. Chính vì vậy, khi phân tích, luận giải, giảng viên cần giúp học viên nhận diện được luận điệu xuyên tạc, phủ nhận về sự ra đời của Đảng; khẳng định sự ra đời của Đảng là một bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Đảng ra đời đã chấm dứt sự khủng hoảng về đường lối cứu nước và tổ chức lãnh đạo phong trào yêu nước ở Việt Nam đầu thế kỷ XX. Đảng ra đời là kết quả của sự cần thiết tất yếu khách quan của xã hội Việt Nam, là kết quả của sự kết hợp chủ nghĩa Mác-Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước cùng vai trò quan trọng của đồng chí Nguyễn Ái Quốc cho sự thành lập của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Trong phần 2: Đảng lãnh đạo cách mạng dân tộc dân chủ Nhân dân từ năm 1930 đến năm 1975, mục 2.1. Đảng lãnh đạo đấu tranh giành chính quyền (1930-1945). Các thế lực thù địch cho rằng thắng lợi của cách mạng Tháng Tám năm 1945 chỉ là sự “ăn may”. Vậy nhận diện và phản bác vấn đề này như thế nào? Có thể thấy, bằng sự thật lịch sử giảng viên cần chứng minh, làm rõ thắng lợi của cách mạng Tháng Tám năm 1945 chính là kết quả của quá trình lãnh đạo cách mạng của Đảng từ năm 1930-1945; trải qua các giai đoạn cách mạng, Đảng Cộng sản Đông Dương đã lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng (từ năm 1939 đến năm 1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng đã có những chỉ đạo cụ thể đối với quá trình lãnh đạo cách mạng... cùng sự chuẩn bị tốt về mặt lực lượng cách mạng như Mặt trận Việt Minh, đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân...Đặc biệt, Đảng ta đã chớp thời cơ để giành thắng lợi, trở thành nước duy nhất ở Đông Nam Á giành được độc lập. Qua đó, giảng viên cần làm rõ và khẳng định cùng những dẫn chứng, lập luận trên cơ sở khoa học, thực tiễn để minh chứng làm rõ hiện thực lịch sử, khẳng định thắng lợi của cách mạng Tháng Tám năm 1945 là trang sử vẻ vang nhất, chói lọi nhất và một bước ngoặt quan trọng của cách mạng Việt Nam, mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử dân tộc- kỷ nguyên độc lập tự do tiến lên chủ nghĩa xã hội, qua đó tạo niềm tin khoa học, niềm tự hào vững chắc đối với học viên.
Lồng ghép và đấu tranh phản bác với các quan điểm sai trái, thù địch trong các bài giảng về Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam trong chương trình Trung cấp lý luận chính trị là một yêu cầu cấp thiết đặt ra đối với cả người dạy và người học. Đối với mỗi giảng viên, qua các buổi lên lớp được truyền tải kiến thức tới người học, được vận dụng các kiến thức lý luận và thực tiễn có được để định hướng cho học viên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là trách nhiệm và cả sự vinh dự đối với giảng viên trường Đảng. Đối với người học, qua việc nghiên cứu, lắng nghe sự phân tích, luận giải của giảng viên cùng những kiến thức được học sẽ giúp mỗi học viên tự tích lũy cho mình các kiến thức bổ ích. Việc nhận diện các luận điệu xuyên tạc trên cơ sở phản bác khoa học sẽ giúp học viên có đủ kiến thức, kinh nghiệm, khả năng lập luận để bản thân mỗi người tự nhận diện và phản bác được các quan điểm sai trái đối với sự chống phá xuyên tạc về lịch sử Đảng của các thế lực thù địch, qua đó trang bị cho mỗi học viên tri thức để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Ma Thị Hồng Minh


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê website
  • Đang truy cập63
  • Hôm nay20,710
  • Tháng hiện tại611,961
  • Tổng lượt truy cập22,995,801
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây