Phát triển năng lực học tập suốt đời của giảng viên Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên

Thứ bảy - 22/11/2025 14:30   Đã xem: 13

Học tập suốt đời là xu thế tất yếu của xã hội tri thức và được UNESCO khẳng định là “động lực phát triển con người và xã hội bền vững”. Đối với giảng viên các trường chính trị tỉnh, đây không chỉ là nhu cầu tự thân mà còn là yêu cầu nghề nghiệp - chính trị, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương.

1

Tại Thái Nguyên - Trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của khu vực trung du miền núi phía Bắc, Trường Chính trị tỉnh có sứ mệnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý. Do đó, việc phát triển năng lực và nâng cao chất lượng học tập suốt đời của giảng viên là điều kiện tiên quyết để đảm bảo chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu mới theo Nghị quyết số 71-NQ/TW, ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Học tập suốt đời của giảng viên là quá trình liên tục, có mục tiêu, nhằm phát triển năng lực chuyên môn, phương pháp sư phạm, năng lực số và phẩm chất nghề nghiệp trong suốt quá trình công tác. Đối với giảng viên Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên, học tập suốt đời cần được cụ thể hóa theo định hướng chuyên môn gắn với bối cảnh chuyển đổi số. Theo đó, giảng viên phải thường xuyên cập nhật các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến kinh tế số, chính phủ số, xã hội số để làm giàu kiến thức lý luận chuyên sâu, đáp ứng yêu cầu của trường chính trị đạt chuẩn; phải am hiểu về các xu hướng công nghệ như AI, Big Data, và các công cụ giáo dục trực tuyến (LMS, e-Learning). Bên cạnh đó, giảng viên phải chuyển hóa kiến thức mới thành các bài giảng tích cực, hiện đại, có tính tương tác cao; kết hợp kỹ năng thiết kế học liệu số, vận hành phòng học thông minh và quản lý lớp học trực tuyến là bắt buộc đồng thời có khả năng nghiên cứu, tổng kết thực tiễn để tham mưu cho Đảng uỷ, Ban Giám hiệu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Nhà trường.
Trong thời gian qua, tuy Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động học thuật (như hội thi, hội thảo, nghiên cứu thực tế, tập huấn, bồi dưỡng) góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, với tiêu chí trường chính trị đạt chuẩn mức 2, đội ngũ giảng viên Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên hiện vẫn còn một số hạn chế trong việc phát triển năng lực học tập suốt đời. Tỷ lệ tiến sĩ còn thấp (4,5%) chưa đáp ứng yêu cầu trường chính trị chuẩn mức 2 theo quy định; kỹ năng số, ngoại ngữ, nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn của một số giảng viên còn hạn chế. Nguồn học liệu số, cơ sở vật chất chưa đồng bộ; giảng viên chưa thực sự chủ động trong bố trí thời gian tự học, nghiên cứu học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Nguyên nhân chính là kinh phí hạn chế, cơ chế khuyến khích chưa đủ mạnh, cùng với nhận thức về học tập suốt đời ở một bộ phận giảng viên chưa thực sự sâu sắc.
Nghị quyết số 71-NQ/TW, ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo xác định: “Đất nước ta đang đứng trước vận hội lịch sử để phát triển bứt phá… xây dựng nguồn nhân lực đặt ra rất quan trọng và cấp bách, đòi hỏi phải đột phá phát triển giáo dục và đào tạo góp phần xây dựng thế hệ con người Việt Nam mới”. Chính vì vậy, để đạt được mục tiêu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; phấn đấu trở thành nước phát triển, có thu nhập cao, một trong yếu tố quan trọng, quyết định đó là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh thực hiện phong trào học tập suốt đời trong toàn dân, đặc biệt đối với giảng viên trường chính trị tỉnh. Trong thời gian tới để phát triển năng lực, chất lượng học tập suốt đời của giảng viên Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:
Một là, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên tầm quan trọng, xây dựng văn hóa học tập suốt đời trong toàn Trường; phát động phong trào “Giảng viên học tập suốt đời - Dạy tốt, Học tốt, Nghiên cứu tốt”.
Giảng viên phải nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc học tập suốt đời không chỉ phục vụ nhiệm vụ giảng dạy mà còn đáp ứng nhiều vấn đề, nội dụng trong công việc, cuộc sống; song cấp bách, trước mắt là đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giảng dạy, xây dựng uy tín, thương hiệu cho môi trường công tác. Do đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu cần đa dạng hóa các hình thức, phương pháp quán triệt, tuyên truyền, giáo dục về học tập suốt đời; thực hiện dân chủ, tạo động lực cho giảng viên học tập, nghiên cứu, khẳng định mình trong giảng dạy, nghiên cứu. Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” trong giảng viên, xây dựng gương điển hình tiên tiến về học tập suốt đời, nhân rộng và biểu dương, tôn vinh những giảng viên dạy giỏi, xuất sắc có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường.
Đề cao vai trò, trách nhiệm của mỗi giảng viên trong tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực sư phạm; luôn đổi mới về phương pháp giảng dạy, cập nhật, bổ sung những thông tin thời sự, nội dung mới có liên quan đến nội dung bài giảng. Nếu không học tập suốt đời, không thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, không nhận thức sâu sắc, toàn diện trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, khó có thể nâng cao được năng lực, trình độ kiến thức.  Giảng viên cần quán triệt và vận dụng linh hoạt, sáng tạo việc học tập suốt đời vào thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình; thường xuyên điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, biện pháp học tập suốt đời phù hợp với thực tiễn công việc; không dập khuân máy móc, cứng nhắc trong thực hiện học tập suốt đời. Mỗi giảng viên có những mối quan hệ khác nhau trong môi trường công tác, vì vậy, kế hoạch học tập suốt đời cần linh hoạt, ứng biến tốt nhất với tình hình vận động, phát triển của xã hội, của môi trường đại học.
Hai là, hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích tự học, nghiên cứu, hỗ trợ tài chính cho giảng viên học tiến sĩ.
Biện pháp này trực tiếp giải quyết vấn đề về trình độ học vị cao (hiện tại Trường chỉ có 4,5% Tiến sĩ). Việc khuyến khích và hỗ trợ nghiên cứu sinh không chỉ giúp làm giàu kiến thức lý luận chính trị chuyên sâu (đáp ứng yêu cầu trường chuẩn) mà còn trang bị phương pháp luận nghiên cứu khoa học hiện đại, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Khi giảng viên đạt trình độ tiến sĩ, uy tín chuyên môn của giảng viên được nâng cao rõ rệt, khẳng định vị thế của họ trong môi trường học thuật và chính trị, từ đó tạo động lực mạnh mẽ cho toàn bộ đội ngũ giảng viên Nhà trường. Cơ chế khuyến khích tự học cũng giúp cá nhân tự chủ, tự giác xây dựng kế hoạch phát triển nghề nghiệp.
Ba là, đẩy mạnh chuyển đổi số trong dạy học, xây dựng hệ thống thư viện điện tử, học liệu mở và kho bài giảng số.
Đây là giải pháp cốt lõi để giải quyết vấn đề về hạ tầng vật chất và năng lực số. Việc xây dựng hệ thống học liệu số, thư viện điện tử và kho bài giảng giúp giảng viên vận dụng kiến thức mới vào thực tiễn giảng dạy (sư phạm số). Thư viện điện tử và học liệu mở tạo kênh truy cập tri thức không giới hạn về thời gian và không gian, tối ưu hóa quá trình cập nhật tri thức, kinh tế số, xã hội số một cách linh hoạt, liên tục. Giảng viên phải rèn luyện kỹ năng thiết kế, vận hành, và quản lý lớp học trực tuyến - những kỹ năng bắt buộc trong kỷ nguyên 4.0.
Bốn là, tăng cường hợp tác học thuật, mở rộng liên kết với Học viện, Đại học Thái Nguyên và các trường chính trị tỉnh bạn để trao đổi kinh nghiệm, hội thảo, công bố nghiên cứu.
Việc mở rộng hợp tác tạo môi trường để giảng viên phát triển kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và cộng tác học thuật. Tham gia hội thảo liên trường giúp giảng viên trao đổi kinh nghiệm sư phạm, nhận phản hồi chuyên môn, rèn luyện tư duy hệ thống thông qua việc liên kết tri thức với các đơn vị đào tạo, nghiên cứu khác. Việc liên kết chặt chẽ với Học viện và các trường Đại học lớn giúp giảng viên tiếp cận các mô hình, phương pháp đào tạo, nghiên cứu mới nhất, từ đó nâng cao khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn nghiên cứu khoa học và tham mưu cho Tỉnh ủy.
Năm là, tạo điều kiện về thời gian và kinh phí để giảng viên tham gia nghiên cứu, công bố khoa học, dự hội nghị, hội thảo các cấp, gắn tự học với kết quả thi đua.
Gắn kết quả tự học (nghiên cứu khoa học, công bố quốc tế, tham gia hội nghị, hội thảo) với kết quả thi đua là một cơ chế tạo động lực mạnh mẽ, giúp giảng viên khẳng định uy tín và thương hiệu cá nhân trong và ngoài Nhà trường. Việc được tạo điều kiện về thời gian và kinh phí thể hiện sự quan tâm và đầu tư của tổ chức vào sự phát triển cá nhân. Các hoạt động nghiên cứu, công bố khoa học là nơi để giảng viên vận dụng, chuyển hóa lý thuyết thành sản phẩm thực tiễn (đề tài, bài báo, tham mưu). Đây là thước đo trực tiếp và thực tế nhất về khả năng “học để làm” của đội ngũ cán bộ, giảng viên
Phát triển năng lực học tập suốt đời của giảng viên là nhiệm vụ chiến lược, bảo đảm cho Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong thời kỳ mới. Trong thời gian tới, Trường cần tập trung đầu tư vào vấn đề đào tạo tiến sĩ, hoàn thiện hạ tầng số và cơ chế khuyến khích, để mỗi giảng viên thực sự trở thành người học suốt đời - hạt nhân lan tỏa tri thức chính trị, tư tưởng và đổi mới sáng tạo.
Tài liệu tham khảo:
1. Báo cáo tổng kết phong trào thi đua năm 2025, Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên.
2. Đỗ Thị Trang (2025), Nâng cao chất lượng học tập suốt đời của giảng viên đại học, Tạp chí Quản lý nhà nước.
3. Nghị quyết số 29-NQ/TW (2013) của BCH Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
4. Chỉ thị số 23-CT/TW (2018) của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới
5. Bộ Chính trị (2025), Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
6. UNESCO (2015), Rethinking Education: Towards a Global Common Good.
Hứa Thị Minh Hồng
GVC khoa Nhà nước và pháp luật

 

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

 

Những tin cũ hơn