Một là: Văn hóa học đường
Là trường học nên văn hóa trường Đảng trước tiên phải là văn hóa học đường. Đó là sự chỉn chu, mô phạm; thầy ra thầy, trò ra trò; là sự thể hiện truyền thống tôn sư, trọng đạo. Trong môi trường ấy, người cán bộ trường Đảng, người thầy phải có chuyên môn vững vàng; có đạo đức, lối sống chuẩn mực; phong cách đĩnh đạc, đường hoàng; xây dựng mối quan hệ gắn bó, gần gũi với học viên; thực hiện tốt các nội dung của Quy chế đào tạo, bồi dưỡng.
Hai là: Văn hóa công sở
Trường Đảng là công sở, là nơi làm việc của tập thể viên chức, người lao động, là nơi học tập của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Cán bộ trường Đảng phải tuân theo Quy chế văn hóa công sở do Thủ tướng Chính phủ ban hành, xây dựng môi trường công sở xanh – sạch – đẹp – an toàn, xây dựng và thực hiện hệ thống quy chế làm việc, quy tắc ứng xử...; xây dựng môi trường làm việc thân thiện, khuyến khích sự phấn đấu, cầu thị, cạnh tranh lành mạnh, chống lại tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, vi phạm pháp luật. Mối quan hệ giữa các đồng nghiệp, giữa cán bộ, giảng viên với học viên được thiết lập trên cơ sở sự tôn trọng, văn minh.
Ba là: Văn hóa Đảng
Văn hóa trường Đảng thể hiện sâu sắc văn hóa Đảng. Người cán bộ trường Đảng phải là người trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Đảng; có sự hiểu biết và niềm tin son sắt vào Đảng; thực hiện nghiêm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; xây dựng mối quan hệ đồng chí gắn bó với các đảng viên, quần chúng là đồng nghiệp trong cơ quan và học viên tham gia đào tạo, bồi dưỡng ở trường.
1.2 Vai trò của xây dựng văn hóa trường Đảng đối với việc xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn
Ngày 19/5/2021, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XIII) ban hành Quy định số 11-QĐ/TW về trường chính trị chuẩn; trong đó có 2 điều về Xây dựng văn hóa trường Đảng, thực hiện kỷ luật kỷ cương là Điều 10 - Chương II Tiêu chí trường chính trị tỉnh chuẩn mức 1; Điều 16-Chương III Tiêu chí trường chính trị tỉnh chuẩn mức 2. Như vậy, để xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn, cần tích cực xây dựng văn hóa trường Đảng, thực hiện kỷ luật kỷ cương, đảm bảo yêu cầu ngày một cao hơn về thực hiện văn hóa trường Đảng.
Nội dung cụ thể về tiêu chí xây dựng văn hóa trường Đảng trong Quy định 11 như sau:
Tiêu chí chuẩn mức 1
Điều 10:
1. Xây dựng được tiêu chí văn hóa ứng xử trong nhà trường. Thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 100% cán bộ, viên chức, người lao động thực hiện ứng xử văn hóa trường đảng theo quy định.
2. Không có cán bộ, viên chức, người lao động bị kỷ luật hình thức cảnh cáo trở lên hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
3. Tổ chức đảng, đoàn thể của trường hoạt động hiệu quả và hằng năm được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
4. Hằng năm, trường được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
5. Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường; tham gia đầy đủ, tích cực các phong trào thi đua do cơ quan có thẩm quyền phát động.
|
Tiêu chí chuẩn mức 2
Điều 16:
1. Có tập thể hoặc cá nhân tiêu biểu, xuất sắc được khen thưởng từ cấp tỉnh và tương đương trở lên trong thực hiện văn hóa công sở, văn hóa trường Đảng theo quy định.
2. Tổ chức đảng, đoàn thể của trường hoạt động hiệu quả và hằng năm được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
3. Hằng năm, trường được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
4. Tham gia có chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua; xây dựng được mô hình điển hình tiên tiến trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn được cơ quan có thẩm quyền quyết định
|
3. Kết quả đảm bảo xây dựng văn hóa trường Đảng, thực hiện kỷ luật, kỷ cương tại Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên
3.1 Đảm bảo về thể chế
-Tham mưu xây dựng văn bản chỉ đạo, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện
Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Đề án số 11-ĐA/TU ngày 31/12/2021 về xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn; trong đó đặt ra mục tiêu xây dựng văn hóa trường Đảng, thực hiện kỷ luật, kỷ cương.
Để thực hiện Đề án số 11, ngày 15/9/2022, Nhà trường cũng đã ban hành Kế hoạch số 109-KH/TCTr Triển khai thực hiện Đề án số số 11-ĐA/TU ngày 31/12/2021 về xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn; trong đó, mục 2.5 là Xây dựng văn hóa Trường Đảng. Hàng năm, mỗi khoa, phòng trong trường cũng thực hiện cụ thể hóa các nhiệm vụ về xây dựng văn hóa trường đảng, xây dựng trường chuẩn thành nhiệm vụ của khoa, phòng.
- Xây dựng, hoàn thiện nội quy, quy chế làm việc
Hệ thống nội quy, quy chế được Nhà trường hoàn thiện, đã điều chính mối quan hệ công tác giữa cán bộ, viên chức, người lao động với nhau và với học viên; hướng dẫn hành vi ứng xử của mọi người nhằm tạo nên những nguyên tắc, nề nếp, đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, đoàn kết và giúp hạn chế các tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong trường, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, vị thế và uy tín của nhà trường. VD: Quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế dân chủ, nội quy nhà làm việc, nội quy lớp học, nội quy bếp ăn tập thể…
- Xây dựng và thực hiện các tiêu chuẩn thi đua gắn với văn hóa trường đảng, văn hóa công sở
Việc xây dựng và thực hiện các tiêu chuẩn thi đua gắn với văn hóa công sở tại trường chính trị tỉnh được thực hiện theo Quyết định số 5029/QĐ-HVCTQGHCM ngày 26/10/2017 Quy định về ứng xử văn hóa của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Quyết định
733/QĐ-TTg ngày 14/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 – 2025.
Đối với học viên, thi đua được gắn với văn hóa trường đảng, đánh giá thông qua ứng xử của học viên với giảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ phục vụ; ý thức, trách nhiệm trong học tập, rèn luyện, tinh thần thái độ học tập nghiêm túc; tích cực trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trên lớp; chủ động tự nghiên cứu, học tập; chấp hành nội quy, quy chế của nhà trường.
3.2. Bảo đảm về kinh tế
- Cùng với thực hiện Đề án 11, Nhà trường được cấp ngân sách để thực hiện các tiêu chí trường chính trị chuẩn, trong đó có nội dung xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật của Nhà trường. Dự kiến, Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên sẽ di chuyển sang địa điểm khác, được đầu tư xây dựng đồng bộ, đáp ứng yêu cầu về diện tích, cơ sở vật chất của trường chuẩn.
- Trong thời gian chưa chuyển sang trụ sở mới, Nhà trường tích cực đầu tư chăm sóc, khai thác trụ sở hiện có, đảm bảo xanh, sạch, đẹp, an toàn. Bài trí công sở tại trường chính trị được thực hiện theo Quy định tại Quy chế văn hóa công sở (được ban hành kèm theo Quyết định 129/2007/QĐ-TTg) và xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ của trường chính trị tỉnh quy định tại Quy định số 09-QĐi/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm những công việc sau:
+ Treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc; biển tên đầy đủ, đáp ứng yêu cầu về thẩm mỹ.
+ Bố trí các phòng làm việc của cán bộ, giảng viên, người lao động đảm bảo gọn gàng, ngăn nắp, khoa học, hợp lý; trang bị các phương tiện thiết bị làm việc.
+ Bố trí phòng họp, phòng tiếp khách, phòng học, phòng hội thảo, đảm bảo tiện nghi, trang trọng, sạch sẽ thuận tiện cho các buổi họp, làm việc, buổi học, hội thảo tại nhà trường.
+ Khuôn viên nhà trường đảm bảo gọn gàng, ngăn nắp, thực hiện đúng các yêu cầu và quy định hiện hành về phòng, chống cháy nổ và trật tự, an toàn, an ninh công sở…
3.3 Bảo đảm về con người
- Đối với cán bộ, viên chức, người lao động Nhà trường
Cán bộ, viên chức, người lao động nhà trường đã tích cực, chủ động học tập, tìm hiểu, nắm vững và am hiểu sâu sắc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thấm nhuần đạo đức cách mạng để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Mỗi người đều đã nêu gương trong tuân thủ và chấp hành pháp luật; hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật; có tinh thần, thái độ làm việc tận tụy, nghiêm túc, trách nhiệm; chủ động phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm tính chuyên nghiệp làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao…
Trong ứng xử với đồng nghiệp cán bộ, viên chức, người lao động Nhà trường có thái độ hòa nhã, hợp tác trong công việc; chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ đồng nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ; xây dựng tập thể đơn vị đoàn kết; tôn trọng, không xúc phạm đồng nghiệp dưới mọi hình thức; không bè phái gây mất đoàn kết nội bộ của cơ quan, đơn vị.
Trong ứng xử với cấp trên, cán bộ, viên chức, người lao động Nhà trường thể hiện sự tôn trọng cán bộ lãnh đạo, quản lý; chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo, nhiệm vụ được cấp trên, tổ chức phân công; gương mẫu, bao dung, tôn trọng, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khả năng của cấp dưới và không phân biệt đối xử.
Trong ứng xử với học viên, cán bộ, viên chức, người lao động Nhà trường luôn là tấm gương về đạo đức cách mạng, tác phong, tư duy, bản lĩnh chính trị; lắng nghe ý kiến của học viên để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình dạy và học; có thái độ lịch sự, đúng mực khi giao tiếp; tôn trọng ý kiến của học viên; thể hiện phong cách mẫu mực của người giảng viên trường Đảng trên giảng đường và trong cuộc sống.
Cán bộ, giảng viên, người lao động luôn thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh; thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; không có biểu hiện cơ hội, công tâm, khách quan trong thực hiện nhiệm vụ được giao; thực hiện các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; tuân thủ kỷ luật phát ngôn; tuân thủ chuẩn mực đạo đức gia đình và xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; gương mẫu, tránh phô trương, lãng phí...; tích cực tham gia xây dựng, giữ gìn không gian xanh, sạch, đẹp; môi trường văn hóa thân thiện, văn minh nơi công sở.
Khi thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, cán bộ, viên chức, người lao động luôn chú ý mặc trang phục gọn gàng, lịch sự; thể hiện sự văn minh, lịch sự và nét đẹp của người cán bộ trường Đảng.
- Đối với học viên: Học viên nhà trường luôn nỗ lực cố gắng tuân thủ nghiêm túc nội quy, quy chế; thực hiện nghiêm túc các quy định về ứng xử văn hóa; nỗ lực học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị…
4. Một số giải pháp đảm bảo xây dựng văn hoá trường Đảng, thực hiện kỷ luật, kỷ cương tại Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên
Trong thời gian tới, để đảm bảo xây dựng văn hoá trường Đảng, thực hiện kỷ luật, kỷ cương tại Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên, góp phần xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn mức 1 vào năm 2024, chuẩn mức 2 trước năm 2030, Đảng ủy, Ban Giám hiệu cần quan tâm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng văn hóa trường Đảng, thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong Nhà trường; cụ thể hóa các tiêu chí thực hiện văn hóa trường Đảng vào nội quy, quy chế và gắn với thực hiện quy chế giảng viên, quy chế quản lý đào tạo; đánh giá cán bộ, giảng viên, người lao động
Nhà trường cần:
- Tuyên truyền cho cán bộ, viên chức, người lao động, học viên, nâng cao nhận thức, ý thức về thực hiện văn hóa trường Đảng trong Nhà trường; quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm những quy định, quy tắc ứng xử; tuyên truyền, phổ biến; giúp cán bộ, giảng viên, học viên nhận thức đúng, hiểu rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm trong thực hiện văn hóa trường Đảng.
- Tiếp tục hoàn thiện Quy chế văn hóa Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên trên cơ sở các quy định hiện hành về văn hóa công sở, văn hóa trường Đảng phù hợp với đặc thù của Nhà trường, địa phương.
- Tiếp tục phát động phong trào thi đua “Cán bộ, viên chức, người lao động trong Nhà trường thi đua thực hiện văn hóa công sở”, gắn với việc xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa; nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị về văn hóa ứng xử; chuẩn mực trong giao tiếp với đồng nghiệp, học viên; gương mẫu trong gia đình và xã hội.
- Xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát việc thực hiện những quy định Quy tắc ứng xử của cán bộ, giảng viên, học viên trong Nhà trường. Xây dựng cơ chế động viên khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt Quy tắc ứng xử; phê bình, xử lý những tập thể, cá nhân vi phạm. Thường xuyên tổ chức lấy ý kiến khảo sát đánh giá sự hài lòng của học viên tham gia học tập và cá nhân, tổ chức đến liên hệ công tác với Nhà trường. Xây dựng tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua hàng tháng, hàng năm đối với cán bộ, viên chức, người lao động, học viên.
-Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, xử lý vi phạm quy định nhằm nâng cao văn hóa công sở, văn hóa trường Đảng, đạo đức công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, tính chuyên nghiệp, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động của Nhà trường đảm bảo tính năng động, minh bạch, hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ, công vụ. Tiếp tục xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức, viên chức, người lao động của Nhà trường gương mẫu, tận tụy, chuẩn mực, chuyên nghiệp trách nhiệm, kỷ cương, tận tình, thân thiện, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua những việc làm cụ thể.
- Thực hiện hiệu quả pháp luật dân chủ trong hoạt động của cơ quan, phải bảo đảm cho công chức, viên chức, người lao động thực hiện các nội dung tương ứng với các hình thức: Quyền được biết; quyền được bàn (tham gia ý kiến); quyền được kiến nghị, phản ánh; quyền được làm việc; quyền được giám sát, kiểm tra; quyền được thụ hưởng; quyền khiếu nại…
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết số 04-NQ/TWngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ một cách hiệu quả, tránh phong trào, hình thức. Đội ngũ giảng viên cần giữ nghiêm đạo đức nghề giáo, đẹp về trang phục, chuẩn về phát ngôn và đúng mực trong ứng xử.
- Tăng cường tiến hành thanh tra, kiểm tra theo định kỳ và đột xuất nhằm phát hiện kịp thời những hành vi vi phạm đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp
- Có kế hoạch hằng năm và dài hạn để chăm sóc, đầu tư, trồng mới cây xanh, đảm bảo khuôn viên xanh - sạch - đẹp, an toàn, tạo môi trường làm việc và học tập cho cán bộ, giảng viên và học viên.
Cán bộ, viên chức, người lao động cần khẳng định được vị thế, vai trò trước học viên. Chủ nhiệm lớp cần gắn kết với ban cán sự, học viên, đảm bảo phát huy dân chủ, xây dựng tập thể lớp đoàn kết, học tập, rèn luyện tốt.
TS. Lê Minh Hường
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Kế hoạch số 311-KH/HVCTQG ngày 20/8/2021 về triển khai cuộc vận động “Xây dựng phong cách cán bộ trường Đảng trung thành, sáng tạo, cống hiến vì sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu lý luận chính trị” giai đoạn 2021-2025
[2] Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên, Kế hoạch số 36-KH/TCTr ngày 13/10/2021 Triển khai, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách cán bộ trường Đảng trung thành, sáng tạo, cống hiến vì sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu lý luận chính trị” giai đoạn 2021-2025
Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Bộ Chính trị về trường chính trị chuẩn.
Đề án số 11-ĐA/TU ngày 31/12/2021 của Tỉnh ủy Thái Nguyên về xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn.
Thông báo kết luận số 1236-TB/HVCTQG, ngày 6/6/2022 của đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận trung ương tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Thái Nguyên.
Kế hoạch số 109-KH/TCTr ngày 15/9/2022 của Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên về việc triển khai thực hiện Đề án số số 11-ĐA/TU ngày 31/12/2021 về xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn