Thái Nguyên làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo góp  phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội

Thứ bảy - 07/10/2023 22:31
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, được sự quan tâm của các Bộ, ngành Trung ương, cùng với sự đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trong tỉnhThái Nguyên, trong những năm qua, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao hiệu lực quản lý của bộ máy nhà nước các cấp.

Theo Báo cáo của UBND tỉnh, tính đến tháng 9 năm 2023, các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đã tiếp 5.529 lượt công dân, giảm 0,2% so với cùng kỳ năm 2022; có 47 lượt đoàn đông người, tăng 24 lượt đoàn so với cùng kỳ. Chủ tịch UBND tỉnh đã thực hiện tiếp công dân 11 ngày/09 vụ việc/18 người (trong đó, tiếp công dân định kỳ 08 ngày/08 vụ việc/12 người; tiếp công dân đột xuất 03 ngày/01 vụ việc/06 người).
Cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp nhận 5.783 đơn, trong đó có 88 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết, giảm 3,3% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài ra, đã giải quyết 50/58 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt 86,2%; giải quyết 41/51 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 80,4%. 
Có được kết quả như trên, trước hết là do tỉnh luôn chú trọng công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.  Đặc biệt là sự phối hợp giữa các cơ quan tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; phối hợp trong giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, có nội dung liên quan đến nhiều lĩnh vực, thuộc quyền quản lý nhà nước của nhiều ngành. Cùng với đó, là tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan nhà nước từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo; thực hiện nghiêm túc việc phân công trách nhiệm trong tập thể cấp ủy, lãnh đạo cơ quan đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Mặt khác, đặc biệt coi trọng đối thoại với công dân; theo đó, công tác đối thoại, vận động, thuyết phục được quan tâm nên hầu hết các vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết ngay từ cơ sở, hạn chế khiếu kiện đông người, vượt cấp. Không xảy ra tình trạng công dân tập trung đông người tại các cơ quan của tỉnh để khiếu nại, tố cáo trong các ngày diễn ra các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh.
Tuy nhiên, việc thực hiện quy định về tiếp công dân tại một số đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh còn chưa nghiêm túc; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số cơ quan, đơn vị còn quá thời hạn quy định; trong giải quyết còn chưa chú trọng công tác đối thoại; công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả chưa cao.
          Để khắc phục hạn chế và tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, gải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần đảm bảo an ninh chính trị,  trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện để phát triển kinh tế -xã hội,   tỉnh Thái Nguyên  tập trung thực hiện các giải pháp cơ bản sau:
          1, Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt là Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân; Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản quy định chi tiết; Kế hoạch số167/KH-UBND ngày 24/9/2021 của UBND tỉnh Thái Nguyên triển khai thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU ngày 28/6/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”; Chỉ thị  967-UBND-NC ngày 13/3/2023 của UBND tỉnh về thi hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo
          2. Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ quan hành chính từ tỉnh tới cơ sở phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo tại địa phương, đơn vị; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Coi trọng và nâng cao chất lượng đối thoại, tiếp xúc giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân.       
          3. Thực hiện nghiêm túc quy định về đối thoại trong giải quyết khiếu nại theo phương châm “gần dân, sát dân, gắn bó mật thiết với nhân dân” ; làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận, tích cực vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
          4. Nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh, chủ động phòng ngừa trong cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm kịp thời ngăn chặn, chống âm mưu của các thế lực thù địch và các phần tử xấu lợi dụng khiếu nại, tố cáo để chống phá Đảng, Nhà nước, gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
          5. Kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo hướng chuyên nghiệp, ổn định, chú trọng tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm công vụ trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
         Nguyễn Thị Hồng Mây


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê website
  • Đang truy cập105
  • Hôm nay14,151
  • Tháng hiện tại539,826
  • Tổng lượt truy cập21,022,219
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây