Sau hơn 40 năm kể từ ngày đất nước thống nhất (ngày 30 tháng 4 năm 1975) trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên hòa chung với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh Thái Nguyên, cùng với cả nước đã đạt được những thành tựu to lớn. Những thành tựu đó cùng với lịch sử vẻ vang, những chiến công chói lọi trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc đã khẳng định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng ta đối với toàn đảng và nhân dân trên đất nước ta. Trải qua những thử thách và liên tiếp có những cuộc cải cách, đổi mới nhân dân ta khẳng định niềm tin vào sự dẫn dắt của Đảng trên con đường tiến lên của đất nước. Nhưng càng tin yêu, gửi gắm vận mệnh của mình cho Đảng thì người dân cũng càng quan tâm, lo lắng cho sứ mệnh vẻ vang, sứ mệnh cầm quyền của Đảng, sự quản lý của Nhà nước trước đòi hỏi và thách thức lớn lao của thời kỳ mới. Trước hết mỗi giảng viên Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên phải thấy rõ vai trò của mình trong thời đại mới hiện nay.
Trong tổ chức thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đội ngũ giảng viên là một lực lượng quan trọng trong tổ chức thực hiện và phổ biến tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Các giảng viên phải thấy rõ vai trò giảng dạy và tuyên truyền của mình trong tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam. Bởi vì Đảng là gồm các đảng viên và tổ chức, chính vì vậy mọi công việc của Đảng đều do đảng viên làm và mọi nghị quyết Đảng đều do đảng viên chấp hành, để cho điều này đi vào thực tiễn đời sống xã hội có rất nhiều con đường, cách thức và giảng dạy và tuyên truyền là một trong những cách thức đó.
Tình hình chính trị, kinh tế – xã hội của tỉnh Thái Nguyên hiện nay cũng như trên phạm vi cả nước đang có những biến chuyển mới tích cực xu thế thời đại và sự hội nhập ngày càng sâu rộng đã và đang tạo ra nhiều thời cơ, thuận lợi. Bên cạnh đó, cũng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức, sự tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, cùng với sự chống phá, gây khó khăn của các thế lực thù địch bằng các thủ đoạn tinh vi và quyết liệt hơn, đang đặt ra cho tỉnh ta và cả nước những yêu cầu, nhiệm vụ và thách thức mới, đòi hỏi đội ngũ giảng viên cũng phải có những nhận thức mới cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn, phải nêu cao ý thức tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện trong thực tiễn, để nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ, tri thức khoa học cần thiết và phẩm chất đạo đức, lối sống, phương pháp và tác phong làm việc, công tác đáp ứng đòi hỏi ngày một cao hơn của tình hình, nhiệm vụ mới.
Các giảng viên cần năng động, nhạy bén với cái mới, để bổ sung được những lý luận của họ còn thiếu, tích lũy thêm kinh nghiệm, do chưa được trải nghiệm nhiều trong hoạt động thực tiễn. Để trong công tác, trong giảng dạy của họ thường khi gặp những nhiệm vụ, thách thức mới, những vấn đề phức tạp, khó khăn mà họ phải tự giải quyết được tốt. Nếu không tích cực tự học tập, tu dưỡng và rèn luyện; không nâng cao toàn diện cả phẩm chất, năng lực thì sẽ không đủ khả năng vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ của người giảng viên trong giai đoạn cách mạng mới, đảm bảo vai trò vừa thực hiện công tác giảng dạy vừa tuyên truyền. Trong cuộc sống thời bình, mỗi giảng viên hôm nay suy nghĩ gì và hành động như thế nào? Muốn thay mặt Đảng để giải thích, phân tích cho quần chúng hiểu rõ những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước là điều không hề đơn giản. Để làm được điều đó, ngoài việc học tập, nghiên cứu trong tài liệu, sách báo, giảng viên phải tăng cường tìm hiểu, nghiên cứu thực tế các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống, từ đó có sự phân tích, xem xét và bổ sung những luận cứ khoa học, những giải pháp để thực hiện từng vấn đề cụ thể.
Có thể thấy rằng, vai trò của giảng viên với vai trò giảng day và tuyên truyền trong giai đoạn hiện nay là rất quan trọng, nó là một phần cầu nối giữa đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ý thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của mình, các giảng viên phải ra sức học tập, tự rèn luyện để có đủ phẩm chất, kiến thức, năng lực đáp ứng nhiệm vụ được giao, nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Các cấp ủy, chính quyền và nhà trường phải thường xuyên quan tâm bồi dưỡng để nâng cao phẩm chất, trình độ nhận thức về các mặt cho giảng viên, làm tốt việc rèn luyện cho giảng viên trong thực tiễn, quản lý tốt giảng viên.
Trần Trọng Nhất
Khoa Lý luận Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn