Từ đầu nhiệm kỳ đến nay Nhà trường đã đạt được những thành tích đáng tự hào, cụ thể là:
1. Về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị: Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường quyết tâm lãnh đạo thực hiện hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Nhà trường.
* Công tác đào tạo, bồi dưỡng: Kịp thời chỉ đạo, điều chỉnh kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu xây dựng trường chuẩn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường được duy trì và thực hiện đúng kế hoạch đã được Thường trực Tỉnh ủy phê duyệt, đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của các địa phương, đơn vị trong tỉnh. Ban Giám hiệu Nhà trường tiếp tục lãnh đạo thực hiện đa dạng hóa các loại hình và chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Nhà trường đã mở tổng số 194 lớp gồm 11.288 học viên, với các chương trình, loại hình cụ thể như:
- Chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính (thực hiện từ năm 2019 đến năm 2021): 24 lớp với 1818 học viên.
-Chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị (thực hiện từ năm 2021 đến 2024): 41 lớp với 2476 học viên
- Chương trình bồi dưỡng: Thực hiện 28 loại hình bồi dưỡng trên tổng số 65 lớp với 6994 học viên.
Ban Giám hiệu Nhà trường đã tích cực lãnh đạo cải tiến, xây dựng nội dung chương trình đảm bảo cân đối về quy mô đào tạo trung cấp lý luận chính trị hệ tập trung và không tập trung theo tiêu chí xây dựng trường chính trị chuẩn; tăng cường bồi dưỡng theo chức danh, vị trí việc làm; thực hiện dạy - học gắn lý luận với thực tiễn; chú trọng phương pháp dạy học tích cực; tăng cường nghiên cứu thực tế, báo cáo chuyên đề thực tiễn; nâng cao chất lượng, đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá đối với học viên; thực hiện tốt phương châm 3 tăng (tăng tính chủ động, tăng rèn phẩm chất, kỹ năng; tăng xử lý tình huống), 3 giảm (giảm thụ động, giảm lý thuyết, giảm độc thoại). Thực hiện có hiệu quả việc kết nối giữa giảng viên với học viên trước, trong và sau quá trình đào tạo, bồi dưỡng. Tăng cường cập nhật kiến thức mới, các chuyên đề thực tiễn, các hoạt động ngoại khóa... nhằm rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho học viên.
Để khơi dậy tính tích cực, tự giác trong học tập, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo của học viên, Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng và ban hành bộ quy chế Quản lý đào tạo tại Trường Chính trị Thái Nguyên trên cơ sở bộ quy chế của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh ban hành và có sự vận dụng phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Trong đó tập trung vào các khâu của quy trình quản lý đào tạo. Công tác quản lý học viên được chú trọng thực hiện ngay từ khâu tuyển sinh đến toàn bộ quá trình học tập, rèn luyện của học viên đảm bảo quy định, quy chế. Nhà trường đã áp dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý học viên và mang lại những hiệu quả rất tích cực: Xây dựng phần mền quản lý đào tạo, thư viện số, cài đặt điểm danh học viên trên lớp bằng thiết bị nhận diện khuôn mặt...
Bên cạnh đó, việc tổ chức thi hết phần, thi tốt nghiệp cũng được quan tâm đổi mới, bắt đầu từ khâu ra đề phải đảm bảo lý luận kết hợp với thực tiễn, sự đa dạng của các hình thức ra đề (trắc nghiệm, tự luận, đề đóng, để mở, ...) đến khâu kiểm tra, đánh giá kết quả trên tinh thần đảm bảo đúng quy chế, công tâm, khách quan nhằm nâng cao chất lượng học tập của học viên. Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên từng bước được đổi mới, học viên viết khoá luận tốt nghiệp gắn với chức danh, vị trí việc làm. Định kỳ gửi kết quả học tập, rèn luyện của học viên về cơ quan, đơn vị quản lý học viên. Thường xuyên liên hệ, phối hợp với cơ quan chủ quản quản lý chặt chẽ quá trình học tập, rèn luyện của học viên, kịp thời phản ánh tinh thần, thái độ và kết quả học tập để cơ quan quản lý học viên nắm và có sự phối hợp trong quản lý
*Công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn được chỉ đạo theo phương châm thiết thực, hiệu quả:
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Nhà trường đã thực hiện 38 đề tài khoa học cấp trường, phối hợp với Viện Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh thực hiện 01 đề tài khoa học cấp bộ; hoàn thành 02 đề tài khoa học cấp tỉnh; 01 đề án cấp tỉnh. Nhà trường đã phối hợp, chủ trì tổ chức được 03 hội thảo khoa học cấp tỉnh và tương đương; phối hợp với Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức thành công 01 Hội thảo khoa học cấp bộ; tổ chức được 15 hội thảo, tọa đàm cấp trường.
Nhà trường chú trọng đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên theo quy chế hoạt động nghiên cứu khoa học do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh quy định như viết bài đăng trên Thông tin Lý luận và Thực tiễn của trường cũng như các tạp chí Trung ương và địa phương...Trong giai đoạn 2019 – 2024, Trường xuất bản được 11 cuốn sách chuyên khảo, tham khảo, kỷ yếu hội thảo khoa học; xuất bản 16 Bản tin Thông tin Lý luận và thực tiễn; xây dựng và cập nhật trang thông tin điện tử của trường.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tổng kết thực tiễn của Nhà trường từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã có những chuyển biến rõ nét. Tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Nội dung nghiên cứu phong phú, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của Trường. Ý thức trách nhiệm cảu giảng viên trong nghiên cứu khoa học được nâng lên. Chất lượng các đề tài, bài viết nghiên cứu, tài liệu bồi dưỡng, sách chuyên khảo đảm bảo yêu cầu và mang tính ứng dụng cao.
Hoạt động nghiên cứu khoa học, hoạt động đi nghiên cứu thực tế được Nhà trường quan tâm thực hiện nhằm tăng tính thực tiễn cho bài giảng của giảng viên. Tất cả các khoa đã xây dựng kế hoạch và tổ chức cho 100% giảng viên nghiên cứu thực tế trong và ngoài tỉnh. Nhà trường đã và đang triển khai xây dựng Đề án đưa giảng viên đi thực tế có thời hạn tại cơ sở trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ phê duyệt trong thời gian tới. Việc cử giảng viên đi thực tế là một khâu trong quá trình bồi dưỡng nghiệp vụ, giúp giảng viên có cơ hội rèn luyện, học hỏi từ thực tế cơ sở, tăng thêm bản lĩnh và gắn lý luận đã được học với thực tiễn. Qua đó, phát huy được năng lực, cơ hội phát triển và đáp ứng yêu cầu về cán bộ quản lý, giảng dạy và nghiên cứu khoa học. 100% học viên các lớp TCLLCT và 80% học viên các lớp bồi dưỡng được đi nghiên cứu thực tế trong khoa học. Chất lượng hoạt động thực tế của học viên từng bước được nâng cao, đáp ứng yêu cầu gắn lý luận với thực tiễn, giúp học viên có cơ họi học tập trao đổi kinh nghiệm, qua đó nâng cao chất lượng khóa học.
* Về xây dựng đội ngũ cán bộ: Trong những năm qua, Trường Chính trị Thái Nguyên tiếp tục chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên về phẩm chất chính trị, đạo đức, kiến thức, nghiệp vụ và năng lực thực tiễn... Đến năm 2024, trong tổng số 34 giảng viên Nhà trường có 2 tiến sĩ, 29 thạc sĩ, 3 cử nhân; 32 giảng viên có bằng Cao cấp lý luận chính trị, 01 giảng viên có bằng cử nhân chính trị, 01 giảng viên có bằng TCLLCT (đang học CCLLCT). Trường Chính trị Thái Nguyên đã tổ chức đưa giảng viên ở các khoa, phòng đi nghiên cứu thực tế tại các địa phương trong, ngoài tỉnh nhằm tăng cường kiến thức thực tiễn, tích lũy tri thức để vận dụng vào các bài giảng. Công tác thao giảng, dự giờ được Ban Giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm. Các khoa đã chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện đạt kết quả tốt; thường xuyên quản lý chặt chẽ đội ngũ giảng viên, góp ý về nội dung, tác phong khi lên lớp. Qua đó giúp đội ngũ giảng viên dần hoàn thiện bản thân, góp phần nâng cao chất lượng bài giảng.
Hằng năm Nhà trường đều tổ chức Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp Trường, tạo điều kiện cho giảng viên rèn luyện kỹ năng sư phạm, giao lưu học hỏi kinh nghiệm. Tích cực cử giảng viên tham dự Hội thi giảng viên dạy giỏi khu vực phía Bắc năm 2019 tại Nghệ An, năm 2021 tại Bắc Ninh, và Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc năm 2023 tại thành phố Hồ Chí Minh. 6/6 giảng viên của Trường được công nhận giảng viên dạy giỏi, trong đó có 01 giảng viên được công nhận là giảng viên dạy giỏi xuất sắc. Kết quả này không chỉ thể hiện sự nỗ lực của bản thân mỗi giảng viên mà còn là sự quan tâm và tạo điều kiện của Ban Giám hiệu nhà trường đối với việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên.
* Công tác hành chính, thông tin, tư liệu được quan tâm lãnh đạo thực hiện hiệu quả, chất lượng: Bảo đảm cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, tài liệu tham khảo phục vụ hoạt động dạy học của Nhà trường được thực hiện kịp thời, đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Nhà trường tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong tất cả các hoạt động, 06 phần mềm đang được sử dụng phục vụ cho công tác đào tạo bồi dưỡng và quản lý điều hành.
Việc phân bố sử dụng, quản lý tài chính được lãnh đạo thực hiện đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch, hiệu quả, tiết kiệm, đáp ứng yêu cầu hoạt động của Trường; công tác bảo trì, bảo dưỡng cơ sở vật chất, chăm sóc cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cơ quan.
2. Thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng
Đảng uỷ lãnh đạo chú trọng thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng. Đảng uỷ Nhà trường đã quán triệt triển khai đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành TW, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Tỉnh uỷ đến cán bộ, đảng viên Nhà trường. Đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 01- KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, Kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII, Quy định số 44-QĐ/TW, ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ đảng viên trong giai đoạn mới và các quy định về nêu gương. Tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện tốt chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.
Đẩy mạnh tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng, các hoạt động nổi bật trên địa bàn tỉnh. Thông tin kịp thời tình hình thời sự, chính sách, chủ trương, định hướng lớn của Đảng, Nhà nước đến cán bộ đảng viên. Lãnh đạo cán bộ, đảng viên của Nhà trường nghiêm túc thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ không có đảng viên nói, viết trái với quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không có đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Đảng bộ Nhà trường lãnh đạo thực hiện đầy đủ quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch cấp uỷ nhiệm kỳ 2020-2025, xây dựng quy hoạch nhân sự cấp uỷ nhiệm kỳ 2025-2030, đảm bảo yêu cầu của cấp uỷ cấp trên. Lãnh đạo xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức đại hội các chi bộ trực thuộc và Đại hội Đảng bộ Nhà trường lần thứ XI nhiệm kỳ 2025-2030.
Đảng bộ Nhà trường đã hoàn thiện các thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng cho 3 cán bộ nghỉ chế độ hưu trí, 01 đảng viên chuyển công tác, tiếp nhận 03 đảng viên chuyển sinh hoạt Đảng về Trường. Thực hiện đầy đủ các khâu trong công tác cán bộ về bổ nhiệm lại 4 đồng chí lãnh đạo khoa phòng, điều động, luân chuyển 03 lãnh đạo và 4 giảng viên các khoa phòng để thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn.
Trong những năm qua, Nhà trường vinh dự nhận được nhiều Giấy khen, bằng khen của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đảng bộ Nhà trường liên tục đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Với những thành tích đã đạt được, Nhà trường đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền xét đuyệt và đề nghị công nhận Trường đạt chuẩn mức 1 theo quy định của Ban Bí thư Trung ương.
Năm 2025 là năm diễn ra Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Đại hội Thi đua toàn quốc lần thứ XI; năm diễn ra nhiều sự kiện kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, đất nước, dân tộc: Kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, kỷ niệm 50 năm Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.... Đây cũng là năm có ý nghĩa quan trọng, quyết định việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, tạo tiền đề phấn đấu thực hiện kế hoạch 5 năm (2026 -2030). Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2024 và năm 2025, phấn đấu hoàn thành Kế hoạch 5 năm (2020 - 2025) theo Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Nhà trường, lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, tập thể cán bộ, đảng viên Trường Chính trị tỉnh quyết tâm đoàn kết, thi đua phấn đấu thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.
Trần Thị Thanh Huyền
Phòng QLĐT&NCKH