Một số giải pháp thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại tỉnh Thái Nguyên trong giai đoạn hiện nay

Thứ ba - 02/03/2021 03:04
Kiểm soát thủ tục hành chính là việc xem xét đánh giá, theo dõi nhằm bảo đảm tính khả thi của quy định về thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện thủ tục hành chính. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình cải cách hành chính nhà nước. Việc kiểm soát thủ tục hành chính không chỉ góp phần thực hiện tốt các nội dung cải cách hành chính nhà nước, nâng cao hiệu lực hiệu quả hành chính mà còn góp phần cải thiện và minh bạch hóa môi trường đầu tư kinh doanh, đảm bảo cam kết các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia, tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng và kiểm soát quyền lực.
Ở Thái Nguyên, thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020; Nghị định số 63/2010/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính; Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính và các văn bản về kiểm soát thủ tục hành chính thì công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh đã có những kết quả tích cực. Trong năm 2020, trên địa bàn toàn tỉnh có 914.519 hồ sơ yêu cầu giải quyết về TTHC. Trong đó: số hồ sơ mới tiếp nhận (trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính) là: 889.105 hồ sơ; số hồ sơ từ kỳ trước chuyển qua là: 5.511 hồ sơ; số hồ sơ mới tiếp nhận trực tuyến: 19.903 hồ sơ; số hồ sơ đã giải quyết là: 906.569 hồ sơ (trong đó, số hồ sơ giải quyết trước hạn là: 414.658 hồ sơ; số hồ sơ giải quyết đúng hạn là: 487.739 hồ sơ).

Có thể nói, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, xã đã tích cực trong việc triển khai các kế hoạch hằng năm về kiểm soát thủ tục hành chính. Công tác cập nhật, công bố danh mục, quy trình nội bộ thủ tục hành chính theo các quyết định của bộ, ngành Trung ương được thường xuyên thực hiện. Hầu hết các thủ tục hành chính các lĩnh vực áp dụng trên địa bàn tỉnh được công bố chuẩn hóa ở cả 3 cấp chính quyền và được niêm yết, công khai, đầy đủ, đúng quy định và bằng nhiều hình thức phong phú; quá trình giải quyết thủ tục hành chính được tiến hành công khai minh bạch ngay từ khi tiếp nhận cho đến giải quyết và trả kết quả; nhiều thủ tục hành chính được rút ngắn thời gian thực hiện, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính ở Thái Nguyên còn có những hạn chế còn tồn tại như:
Thứ nhất, còn một số thủ tục rườm rà, kể từ khi công bố không phát sinh hoặc phát sinh ít hồ sơ. Công tác phát hiện, kiến nghị đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những quy định, thủ tục hành chính không thật sự cần thiết, chưa hợp lý, gây cản trở hoạt động của tổ chức, công dân còn chậm.
Thứ hai, vẫn xảy ra tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn và hồ sơ quá hạn.
Thứ ba, đặc thù là một tỉnh miền núi người dân chủ yếu là lao động nông nghiệp, điều kiện kinh tế và khả năng tiếp cận, sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, gây khó khăn trong việc truy cập để thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng do vậy tỉ lệ phát sinh thủ tục hành chính mức độ 3, 4 còn thấp.
Để công tác kiểm soát thủ tục hành chính ngày càng phát huy hiệu quả, trong thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên cần tập trung vào một số giải pháp cụ thể sau:

Một là, Tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của các cơ quan Trung ương liên quan về công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Tăng cường vai trò chủ động tham mưu trong việc rà soát, đề nghị cắt giảm giấy tờ thủ tục không cần thiết, cắt giảm thời gian thực hiện, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo và thực hiện nhằm bảo đảm các quy định về thủ tục hành chính đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân. Đồng thời, huy động hệ thống chính trị ở các cấp chung tay và thực hiện nghiêm túc Quyết định số 4030/QĐ-UBND ngày 23/12/2020 của UBND tỉnh Ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên năm 2021.

Hai là, Đối với những sở, ban, ngành, UBND các cấp để xảy ra tình trạng xử lý hồ sơ quá hạn, hồ sơ quá hạn chưa xử lý cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, tổ chức thực hiện kịp thời việc xin lỗi bằng văn bản đối với cá nhân, tổ chức theo quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Ba là, Nâng cao hiểu biết của người dân và doanh nghiệp về sử dụng các ứng dụng để thực hiện các thủ tục hành chính công mức độ 3,4 bằng nhiều biện pháp như: UBND huyện, thành phố, thị xã phát huy vai trò trách nhiệm trong việc chỉ đạo Phòng Văn hóa Thông tin, Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thông tuyên truyền, phổ biến để người dân thực hiện các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của tỉnh Thái Nguyên tại địa chỉ https://dichvucong.thainguyen.gov.vn và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung tâm thông tin tỉnh Thái Nguyên cần đẩy mạnh tuyên truyền về các chủ trương, định hướng, quy định của Trung ương và của tỉnh liên quan đến cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Thường xuyên đổi mới tạo sự đa dạng về hình thức, phương pháp và mở rộng phạm vi tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích.

Bốn là, Xây dựng phần mềm đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hướng tới sự tiện dụng cho người dân và doanh nghiệp. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử và xử lý công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhất là công chức trực tiếp làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã.

Năm là, UBND tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình tổ chức, hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã thông qua hình thức thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện sai phạm. Bên cạnh đó cần huy động tối đa sự giám sát và phản ánh, kiến nghị của Nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội đối với việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Kiểm soát thủ tục hành chính và kiểm soát quyền lực có mối liên hệ khá chặt chẽ với nhau và nhằm ngăn chặn sự lạm quyền, tùy tiện trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong cơ quan hành chính nhà nước nói riêng và hệ thống chính trị nói chung. Chính vì vậy, đòi hỏi cả hệ thống chính trị của tỉnh phải vào cuộc; trên những căn cứ pháp lý và tình hình thực tiễn, đưa ra hệ thống giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh cải cách hành chính ở Thái Nguyên trong thời gian tới./.     

ThS. Hồ Sĩ Bách 

Tài liệu tham khảo:

1. Báo cáo số 223/BC-UBND ngày 21/12/2020 của UBND tỉnh Thái Nguyên về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử năm 2020 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
2.https://snv.bacgiang.gov.vn/chi-tiet-tin-tuc/-/asset_publisher/aRIn3er4plGA/content/giai-phap-nang-cao-chat-luong-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-tren-ia-ban-tinh-bac-giang
3.https://tinhuyquangtri.vn/nang-cao-hieu-qua-cong-tac-kiem-soat-thu-tuc-hanh-chinh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê website
  • Đang truy cập82
  • Hôm nay22,736
  • Tháng hiện tại548,411
  • Tổng lượt truy cập21,030,804
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây