Theo đó, quy định điều kiện đăng ký dự tuyển công chức thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 36 Luật cán bộ, công chức 2008.
Cơ quan sử dụng công chức xác định các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí dự tuyển quy định tại điểm g khoản 1 Điều 36 Luật cán bộ, công chức 2008 nhưng không được trái với quy định của pháp luật, không được phân biệt loại hình đào tạo, văn bằng, chứng chỉ, trường công lập, trường ngoài công lập và báo cáo cơ quan quản lý công chức phê duyệt trước khi tuyển dụng.
Đối với đăng ký dự tuyển viên chức thì Nghị định 161/2018 cũng có quy định tương tự, đó là: Cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng viên chức theo quy định tại khoản 1 Điều 24 Luật viên chức 2010 được bổ sung các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí việc làm quy định tại điểm g khoản 1 Điều 22 Luật viên chức 2010 nhưng không được trái với quy định của pháp luật, không được phân biệt loại hình đào tạo, văn bằng, chứng chỉ, trường công lập, trường ngoài công lập.
Nghị định này bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/01/2019.
Bằng tại chức có giá trị tương đương bằng chính quy cũng là nội dung đáng chú ý quy định tại Luật Giáo dục đại học sửa đổi được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6 vừa qua. Quy định mới này đang làm dấy lên nhiều băn khoăn trong dư luận. Nếu như trước đây, Điều 38 của Luật Giáo dục đại học 2012 quy định: Văn bằng giáo dục đại học được cấp cho người học sau khi tốt nghiệp một trình độ đào tạo theo một hình thức đào tạo, gồm bằng tốt nghiệp đại học, bằng thạc sĩ và bằng tiến sĩ. Nay, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học chỉ quy định văn bằng giáo dục đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, bao gồm bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và văn bằng trình độ tương đương.
Như vậy, đã không còn có sự phân biệt về bằng cấp giữa các hình thức đào tạo. Theo đó, quy định này được hiểu là bằng chính quy với bằng tại chức, bằng từ xa, bằng liên thông, văn bằng 2 là tương đương nhau.
Ngay khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học mới chỉ còn là dự thảo, đại diện của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giải thích trên báo chí rằng, hình thức đào tạo không tập trung (tại chức, từ xa…) vẫn được xây dựng theo chuẩn chương trình, chuẩn giáo viên và chuẩn đầu ra giống như hình thức đào tạo tập trung (chính quy). Do đó, không có sự phân biệt về bằng cấp giữa các hình thức đào tạo này.
Dù đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định rằng chương trình đào tạo, chất lượng đào tạo giữa hình thức chính quy và tại chức là như nhau, nên giá trị bằng cấp cũng tương tự. Tuy nhiên, trên thực tế, chất lượng người học cũng như khung chương trình đào tạo của hai hình thức chính quy và tại chức vẫn có sự khác biệt khá rõ. Cụ thể, tại chức là hình thức đào tạo vừa học vừa làm, do đó, người học thông thường là người đang đi làm và có nhu cầu bổ túc bằng cấp hơn là tích lũy kiến thức. Bên cạnh đó, còn có một bộ phận người học tại chức là người không thi đỗ đại học chính quy. Chương trình đào tạo của hệ tại chức cũng thường chỉ chiếm 60 – 80% so với hệ chính quy, mặc dù theo Thông tư 06/2017/TT-BGDĐT, nội dung chương trình đào tạo của hệ tại chức giống như chương trình đào tạo của ngành tương ứng theo hình thức chính quy.
Thực tế cũng cho thấy, sau khi người học tốt nghiệp và tìm việc làm, bằng tại chức vẫn không được đánh giá cao như bằng chính quy trong mắt của nhà tuyển dụng.
Để việc coi bằng tại chức và chính quy tương đương nhau thật sự có ý nghĩa, ngành giáo dục cần chú trọng, tập trung nâng cao chất lượng đào tạo tại chức, từ chuẩn đầu vào đến chuẩn đầu ra, hạn chế tình trạng gian lận thi cử, học hộ, đề thi quá dễ, mua điểm…
Nguyễn Thị Hương Giang